Làm sao để bù nước và chất điện giải cho bệnh nhân tiêu chảy

Bệnh nhân khi bị tiêu chảy thường sẽ được sử dụng Oresol để bù nước và chất điện giải. Nước và chất điện giải đóng góp một vai trò quan trọng trong cơ thể con người trong việc tạo ra sự cân bằng về sinh hoá vì vậy nếu thiếu hụt chúng, cơ thể sẽ có những rối loạn nhất định. Đây là cách bù nước hiệu quả nhất có thể làm khi bị tiêu chảy và người bệnh còn có thể uống được.

Liều dùng thuốc Oresol cho người lớn như thế nào?

Phòng mất nước do tiêu chảy: dùng 10ml/kg trọng lượng cơ thể sau mỗi lần đi tiêu phân lỏng. Bạn vẫn tiếp tục cho trẻ bú hoặc ăn bình thường nếu dung nạp tốt.

Bù mất nước nhẹ –  vừa (trường hợp tiêu chảy): uống oresol 75ml/kg trong vòng 4 giờ đầu. Sau đó, nếu:

  • Không còn dấu hiệu mất nước: chuyển sang liều phòng ngừa.
  • Vẫn còn dấu hiệu mất nước: lặp lại liều trên.
  • Xuất hiện dấu hiệu mất nước nặng: bạn phải đến bệnh viện ngay lập tức, khẩn cấp bù nước qua đường truyền tĩnh mạch.

Liều dùng thuốc Oresol cho trẻ em như thế nào?

  • Trẻ nhũ nhi: uống 50ml/lần, ngày uống khoảng 2 – 3 lần.
  • Trẻ 2 – 6 tuổi: uống 100ml/lần, ngày uống 2 – 3 lần.
  • Trẻ 6 – 12 tuổi: uống 150ml/lần, ngày uống 2 – 3 lần.

Hướng dẫn cách sử dụng Oresol an toàn

Trước khi sử dụng, người dùng nên đọc kỹ hướng dẫn ghi trên bao bì để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Đồng thời tuân thủ và thực hiện đúng cách pha cũng như uống đúng liều lượng theo chỉ định của nhà sản xuất.

Cách pha thuốc

Đối với Oresol dạng bột đóng gói, bạn chỉ nên pha bằng lượng nước đúng theo quy định ghi trên nhãn. Có gói yêu cầu pha vào 200ml nước, có gói pha với 500ml nước và cũng có gói phải pha vào 1 lít nước. Nước dùng để pha thuốc là nước đun sôi để nguội, tuyệt đối không pha chung thuốc với nước nóng hoặc nước khoáng. Bởi trong nước khoáng đã chứa một số ion điện giải, nếu pha cùng với thuốc sẽ làm tỷ lệ chất điện giải có trong thuốc bị sai lệch, gây ảnh hưởng sức khỏe của người uống.

Sau khi thuốc đã hòa tan hoàn toàn thì bạn có thể uống ngay, chỉ nên cho uống từng ngụm nhỏ, từ từ và không nên cho uống quá nhanh. Thuốc để lâu sẽ bị mất tác dụng và có thể bị nhiễm khuẩn từ môi trường. Do đó, dung dịch thuốc chỉ nên sử dụng trong vòng 24 tiếng đồng hồ, quá thời gian này thì không nên uống nữa.

Đối với Oresol dạng viên sủi, bạn chỉ nên pha với một lượng nước vừa đủ theo đúng chỉ định của nhà sản xuất. Sau khi thuốc đã tan hết, cần lắc nhẹ dung dịch thuốc rồi uống ngay.

Khi pha Oresol vào nước, bạn sẽ có được một dung dịch hơi đục. Vì vậy, bạn cần lắc hoặc khuấy kỹ trước khi uống. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về việc sử dụng thuốc này, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ.

Viết một bình luận

Đã thêm item vào giỏ hàng.
0 item - 0